GS Ngô Bảo Châu được Tổng thống Pháp trao tặng HC Bắc đẩu Bội tinh

Thứ tư - 08/02/2012 16:41
Giáo sư Ngô Bảo Châu vừa được Tổng thổng Nicolas Sarkozy trao tặng Bắc Đẩu Bội tinh, huân chương cao quý nhất của nhà nước Pháp, tại điện Élysée.


GS Ngô Bảo Châu trong một lần trở lại Việt Nam. Ảnh: Hoàng Thùy (Vnexpress)
 
Trở về Việt Nam vào giữa tháng một để chủ trì hội nghị tiếp thu kinh nghiệm của Viện nghiên cứu Toán trên thế giới và tổ chức lễ ra mắt Viện Toán cao cấp Việt Nam, ngày 26-1, Giáo sư Ngô Bảo Châu sang Pháp nhận huân chương Bắc Đẩu Bội tinh.

Buổi lễ tổ chức sau đó một ngày tại điện Élysée và đích thân Tổng thống Pháp Sarkozy trao tặng, ông Châu cho biết.

Sau khi nhận Huân chương, Giáo sư sang Mỹ tiếp tục công việc giảng dạy tại trường Đại học Chicago (Mỹ).

Sắc lệnh về việc trao Bắc Đẩu Bội tinh được Tổng thống Pháp ban hành ngày 22-4-2011. Cùng được trao tặng huân chương đợt này với giáo sư Châu có bốn người khác, gồm cựu đại sứ Pháp đại Afghanistan, một giáo sư toán học, và hai người nữa hoạt động trong lĩnh vực thể thao.

Bắc Đẩu Bội tinh là huân chương cao quý nhất của nhà nước Pháp được xét và trao tặng tuân theo một hạn mức có thời hạn 3 năm, quyết định bằng một sắc lệnh của tổng thống Pháp. Huân chương này được Napoléon Bonaparte lập ra năm 1802 để tặng thưởng cho những cá nhân hoặc tổ chức (cả dân sự và quân sự) có đóng góp đặc biệt cho nước Pháp, bao gồm cả người Pháp và người nước ngoài.

Giáo sư Ngô Bảo Châu đã làm rạng danh nền giáo dục của Pháp, và Việt Nam, khi ông được trao tặng Huy chương Fields, phần thưởng danh dự nhất thế giới trong lĩnh vực toán học. Ngô Bảo Châu đã giải quyết được một bài toán khó tồn tại trong 30 năm qua của nền toán học thế giới, bắc một cây cầu giữa hai lĩnh vực tưởng là riêng biệt trong toán học và qua đó mở đường cho nhiều nhà toán học khác trong nghiên cứu.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
HỖ TRỢ QUẢN TRỊ WEBSITE
LIÊN KẾT WEBSITE
  THỐNG KÊ
  • Đang truy cập4
  • Hôm nay292
  • Tháng hiện tại22,906
  • Tổng lượt truy cập662,587
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây