Cái khó, cái nghèo không làm nhụt chí cậu học trò dân tộc Cor

Thứ ba - 17/04/2012 18:08
Nhắc đến HS miền núi nhiều người nghĩ đến chất lượng học thấp. Tuy nhiên, ít ai biết rằng nơi đây có những tấm gương biết vươn lên để học tập tốt.

Khi nhắc đến học sinh miền núi Tây Trà nhiều người có lẽ sẽ nghĩ đến tình trạng học sinh bỏ học, chất lượng học tập thấp. Tuy nhiên, ít ai biết rằng tại nơi đây có những tấm gương học sinh biết vượt lên những khó khăn thiếu thốn để học tập tốt. Em Hồ Văn Vưng, học sinh lớp 12A trường THPT Tây Trà là một tấm gương sáng về tinh thần vượt khó học giỏi, nhiều năm liền giữ vững danh hiệu học sinh giỏi toàn diện và đạt giải cao trong các kì thi học sinh giỏi cấp tỉnh

Đến trường THPT Tây Trà hỏi về học sinh Hồ Văn Vưng thì không thầy cô và bạn bè nào không biết về em. 3 năm qua, Vưng là học sinh giỏi toàn diện của trường. Trong năm học lớp 11 và 12 em còn đạt giải cao trong kì thi học sinh giỏi cấp tỉnh do Sở giáo dục và Đào tạo Quảng Ngãi tổ chức, riêng trong năm học lớp 12 này em đã đạt giải Nhì môn Địa lí lớp 12. Không chỉ học giỏi, Vưng còn thường hay giúp đỡ bạn bè trong học tập. Em Hồ Văn Linh, bạn cùng lớp 12A ngồi cạnh Vưng cho biết: Bạn Vưng học rất tốt và thường giúp đỡ những bạn học yếu, thường chỉ cho các bạn những bài toàn, vật lí, địa lí khó.

Không đến trường học thêm như bạn bè cùng trang lứa ở đồng bằng. Vưng luôn tranh thủ thời gian rảnh rỗi ở nhà để tự học. Ban đêm, Vưng thường thức rất khuya để học. Khi mọi người chìm vào giấc ngủ yên bình thì Vưng vẫn miệt mài học tập. Không có tiền mua sách tham khảo nên em thường mượn sách của bạn bè, nhất là từ các thầy cô để học thêm. Hiểu được hoàn cảnh và nghị lực vươn lên của em nên các thầy cô luôn sẵn lòng giúp đỡ em.

Ý thức học tập của Vưng rất tốt, ngoài giờ học trên lớp em thường xuyên học bài ở nhà, tìm các loại sách hay để đọc, những bài khó em thường hỏi thầy cô để được chỉ dạy thêm. Cô Trần Thị Thu Trang, là giáo viên chủ nhiệm 3 năm liền của Vưng nói về cậu học trò cưng trong niềm tự hào.

Nhà ở tận thôn Trà Ong xã Trà Quân, xuống đây theo học cấp III, Vưng không ở nội trú tại trường, 3 năm qua Vưng chọn nhà người dì ruột ở đội 4 thôn Trà Niu xã Trà Phong để ở trọ học. Từ nhà dì đến trường Vưng phải đi bộ hơn 30 phút nhưng Vưng không ngại. Vì ở với Dì tuy đi đường xa nhưng cái chính là có thể nhờ dì bữa rau bữa cháo để theo học. Bởi nhà em rất nghèo lại rất đông anh em, Vưng là anh cả, dưới em còn có tới 6 đứa em nhỏ, ba mẹ đều làm nông, lam lũ quanh năm nhưng vẫn không đủ nuôi con.

Em Hồ Văn Vưng chia sẻ: Gia đình của em thì rất nghèo, đông con, ba mẹ làm nông không thể nuôi các con ăn học hết được, nên em thấy chỉ có học mới giúp em thoát nghèo, học để có nghề để giúp cho gia đình, cho bản thân em và cho xã hội.

Những ngày mùa rẫy dì đi làm suốt ngày. Vưng đi học về tự cơm nước, giúp dì lo việc nhà cửa. Nhà dì cũng nghèo nên bữa ăn thường ngày của em cũng rất đạm bạc, chỉ cơm gạo rẫy đỏ với rau muối. Nhưng với em thế đã đủ rồi, em chỉ cần no cái bụng để đủ sức theo học.

Cái khó, cái nghèo không làm nhụt chí cậu học trò nhỏ này. Bữa ăn đạm bạc nhưng ước mơ của em thì rất cao đẹp. Em ước mơ mình sẽ trở thành giáo viên dạy Toán cấp III, đây là mơ ước từ thuở nhỏ của em. Em muốn đem tri thức để giúp các em học sinh nghèo như mình.

Mơ ước là như vậy, với sức học của em thì việc thi đậu vào Đại học là không thành vấn đề. Thế nhưng qua trò chuyện với chúng tôi, đôi mắt cậu học trò nghèo không giấu được sự băn khoăn lo lắng. Vưng chia sẻ: thời gian nộp hồ sơ dự thi đại gọc đã đến, em cầm hồ sơ mà do dự mãi vì khi nghĩ đến hoàn cảnh gia đình thì em không dám đặt bút để viết đăng kí dự thi.

Con đường tương lai của cậu học trò nghèo này còn rất dài, khó khăn sẽ còn nhiều. Chia tay cậu học trò nghèo mà lòng chúng tôi không khỏi ray rứt. Nhưng chúng tôi tin rằng, với nghị lực vượt khó, cùng quyết tâm theo đuổi ước mơ, chắc chắn Vưng sẽ đạt được điều mình mong ước.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
HỖ TRỢ QUẢN TRỊ WEBSITE
LIÊN KẾT WEBSITE
  THỐNG KÊ
  • Đang truy cập9
  • Hôm nay600
  • Tháng hiện tại22,090
  • Tổng lượt truy cập661,771
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây